หัวน้ำหอม กับ น้ำมันหอมระเหย ต่างกันอย่างไร

8516 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หัวน้ำหอม กับ น้ำมันหอมระเหย ต่างกันอย่างไร

เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังมีความสับสน ระหว่าง หัวน้ำหอม กับ น้ำมันหอมระเหยว่าต่างกันอยา่งไร

น้ำมันหอมระเหย หรือ Essential oil

เป็นสิ่งที่นำส่วนต่างๆของพืช ชนิดนั้นๆมาสกัดโดยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้เป็นน้ำมันหอมระเหย ที่เราใช้กัน ซึ่งจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากหลายๆปัจจัย เช่น ฤดูกาลการเก็บเกี่ยว และปริมาณ เป็นต้น

ยกตัวอย่างน้ำมันหอมระเหย ลาเวนเดอร์ จะถูกปลูก > เก็บเกี่ยว > ขบวนการคัดแยก > การสกัด
ดอกลาเวนเดอร์ 150 kg จะสามารถสกัดออกมาเป็นน้ำมันหอมระเหยได้เพียง 1 kg

ซึ่งในน้ำมันหอมระเหยนั้น เราสามารถใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ และได้คุณสมบัติมากมายจากธรรมชาติมากมาย เช่น ลาเวนเดอร์จะขึ้นชื่อในเรื่องของการนอน ทำให้ผ่อนคลาย และหลับได้ง่ายขึ้น

หัวเชื้อน้ำหอม หรือ Fragrance Oil

หรือจะมีอีกชื่อนึงว่า Compound oil สิ่งปรุงแต่งมีกลิ่นหอม เกิดขึ้นจากการนำกลิ่นสังเคราะห์ต่างๆมาสร้างเพื่อให้เกิดเป็นหัวน้ำหอมขึ้นมา เช่น หัวเชื้อน้ำหอม ลาเวนเดอร์ คือการเลียนแบบกลิ่นของ ลาเวนเดอร์ เพื่อลดต้นทุน และนำไปใช้งานหากเราไม่ต้องการประโยชน์ของลาเวนเดอร์ เราเพียงแค่ต้องการกลิ่นของเค้าแค่นั้น

ซึ่งหัวน้ำหอมนั้นจะมีความหลากลาย มากกว่าน้ำมันหอมระเหยมากๆ เพราะนักปรุงกลิ่นมี เคมีที่สามารถนำมาผสมก่อให้เกิดกลิ่นแปลกๆ ใหม่ๆได้อย่างมากมาย


สรุป : หวังว่าทุกคนพอจะเข้าใจถึงความแตกต่างของ 2 ตัวนี้ อะไรก็ตามที่เป็นน้ำมันหอมระเหย จะมีกลิ่นเฉพาะตัวของพืชนั้นๆ เพราะถูกสกัดจากธรรมชาติ และมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนหัวน้ำหอมนั้น ราคาจะค่อนข้างถูกและกลิ่นที่หอม จะมีความหอมที่มากมาย หลายมิติกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้